เป็นภูมิแพ้ เสริมจมูกได้ไหม ?

หลายคนสงสัยใช่ไหม ว่าถ้าเป็นภูมิแพ้ จะเสริมจมูกได้หรือเปล่า ?  ซึ่งการเตรียมตัวก่อนเสริมจมูก จะต้องเตรียมความพร้อมร่างกายให้ดี เพื่อให้การผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่น โดยจะต้องไม่เสริมจมูกในช่วงที่มีอาการป่วย มีน้ำมูก มีอาการคัดจมูก มีอาการภูมิแพ้ หรือแม้แต่การเป็นสิวที่จมูก หากคนไข้มีอาการต่อไปนี้ แพทย์แนะนำให้เลื่อนการศัลยกรรมเสริมจมูกออกไปก่อน เลือกอ่านตามหัวข้อ
  1. อาการแบบไหนบ้างที่ต้องเลื่อนศัลยกรรมจมูก
  2. ทำไมเป็นสิวที่จมูก ต้องเลื่อนการผ่าตัดศัลยกรรมจมูก ?
  3. ทำไมเป็นภูมิแพ้ต้องเลื่อนการผ่าตัดศัลยกรรมจมูก ?
  4. เป็นโรคภูมิแพ้ เสริมจมูกได้ไหม ?

หากคนไข้นัดคิวเสริมจมูกไว้แล้ว แต่ก่อนถึงวันเสริมจมูก มีอาการต่อไปนี้เกิดขึ้น แนะนำให้เลื่อนการผ่าตัดเสริมจมูกออกไปก่อน ได้แก่
  • มีสิวอักเสบขึ้นที่จมูก
  • มีไข้สูงหรือมีภาวะติดเชื้อในร่างกาย
  • ร่างกายไม่พร้อม พักผ่อนไม่เพียงพอ
  • มีโรคประจำตัวกำเริบ ที่เป็นอันตรายหากได้รับการผ่าตัดเสริมจมูก
  • มีอาการภูมิแพ้

หากมีสิวขึ้นที่บริเวณจมูก ไม่ว่าจะเป็นสันจมูกหรือปีกจมูกก็ตาม ซึ่งส่วนใหญ่ในสิวนั้นจะมีหนองอยู่ด้วย ตรงนี้เองที่ทำให้เกิดการติดเชิ้อระหว่างผ่าตัดเสริมจมูกได้ และส่งผลให้ต้องมีการถอดซิลิโคนแล้วพักจมูกอย่างน้อย 1-3 เดือนอีก ซึ่งทำให้คนไข้จะเสียทั้งเวลาและเสียเงินไปฟรีโดยใช่เหตุ แพทย์จึงแนะนำว่า หากเป็นสิวที่จมูก ควรเลื่อนการผ่าตัดเสริมจมูกออกไปก่อน ประมาณ 10-15 วัน และในระหว่างนี้ให้คนไข้ทายาแต้มสิว ที่มีส่วนช่วยลดการอักเสบ หรือ พบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการรักษาสิวก่อน เพื่อป้องกันการเกิดสิวก่อนถึงคิวนัดผ่าตัดเสริมจมูก

คนที่เป็นภูมิแพ้จะเข้าใจกันดี ว่าอาการภูมิแพ้จะมีทั้ง น้ำมูกไหล ไอ จาม คันจมูก คัดจมูก ซึ่งอาการเหล่านี้ส่งผลต่อการผ่าตัดเสริมจมูกโดยตรง เพราะการผ่าตัดเสริมจมูก จะมีแผลที่ด้านในจมูก หากมีอาการน้ำมูกไหล จะส่งผลให้แผลผ่าตัดในจมูกติดเชื้อได้ หรือแม้แต่อาการ ไอ จาม ก็ส่งผลกระทบต่อการติดเชื้อ กระทบกระเทือนกับแผลผ่าตัดในจมูกได้ อาจทำให้เกิดการอักเสบ ติดเชื้อ แผลผ่าตัดเสริมจมูกหายช้าลง คนไข้จึงควรเลื่อนการเสริมจมูกออกไปก่อนในช่วงที่มีอาการภูมิแพ้ ไอ จาม คัดจมูก  และในระหว่างนี้ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาอาการให้หายดี ทานยาที่ช่วยระงับอาการ แล้วถึงเริ่มผ่าตัดเสริมจมูกอีกครั้ง ในกรณีที่มีอาการภูมิแพ้ ไข้ ไอ จาม คัดจมูก คันจมูก หลังที่เสริมจมูกมาแล้ว คนไข้ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และหมั่นทำความสะอาดแผลให้สะอาด โดยใช้ไม้พันสำลีชุบน้ำเกลือซับที่แผลเบา ๆ ห้ามถูแรง ห้ามใช้กระดาษชำระหรือกระดาษทิชชู่เด็ดขาด และหากมีอาการภูมิแพ้รุนแรง สามารถทานยาแก้แพ้เพื่อระงับอาการไม่ให้น้ำมูกไหลได้

สรุปแล้ว คนที่เป็นโรคภูมิแพ้สามารถเสริมจมูกได้ ไม่มีข้อห้ามกำหนดว่าคนเป็นภูมิแพ้ห้ามผ่าตัดเสริมจมูกแต่อย่างใด เพียงแต่ช่วงก่อนเสริมจมูกต้องดูแลตัวเองให้ดี และระมัดระวังไม่ให้มีอาการกำเริบ หรือหากมีอาการรุนแรงก่อนวันผ่าตัดเสริมจมูก ควรเลื่อนวันนัดออกไปก่อน 10-14 วัน ใครที่มีอาการภูมิแพ้แต่อยากเสริมจมูก ก็คงได้รับคำตอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า สามารถทำได้ แต่ควรดูแลตัวเองช่วงก่อนผ่าตัด-หลังผ่าตัดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การผ่านตัดเป็นไปอย่างราบรื่น ปลอดภัย แผลหายไว พร้อมโชว์ความมั่นใจได้เร็วขึ้น   เสริมจมูกทรงเกาหลี ที่ Seoul-N Clinic เสริมจมูกกับแพทย์ผู้มีความเข้าใจในการเสริมจมูกเทคนิคเกาหลี พร้อมมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา ดูแลตลอดทั้งก่อนผ่าตัด-หลังผ่าตัดอย่างใกล้ชิด     รีวิวเสริมจมูกทรงเกาหลี เทคนิค Semi-Open ที่ Seoul-N Clinic ดูรีวิวทั้งหมด คลิกที่นี่ สามารถสอบถามขอคำปรึกษา ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *