อันตรายของซิลิโคนที่ไม่ได้มาตรฐาน

การปรับโครงสร้างจมูกมีหลากหลายวิธีการปรับ ไม่ว่าจะเป็นการเสริมจมูก ตอกฐานจมูก ฟิลเลอร์ หรือ ร้อยไหม แต่สิ่งที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอดนั่นก็คือการเสริมจมูก เสริมหนึ่งครั้ง สามารถอยู่ได้ถึงสิบปีหรือตลอดชีวิต แต่การที่ซิลิโคนจะมีอายุการใช้งานที่ยาวได้ ก็ต้องเป็นซิลิโคนเสริมจมูกเกรดการแพทย์เท่านั้น ต้องผลิตจากวัสดุที่มีความปลอดภัย สะอาด และได้รับมาตรฐาน อย. และ GMP 

วันนี้ Seoul-N Clinic จะพามาทำความรู้จักกับซิลิโคนไม่ได้มาตรฐาน หากเสริมจมูกไปแล้วจะส่งผลกับร่างกายอะไรบ้าง สังเกตให้ดี ดูให้เป็น และเลือกคลินิกที่ใช้ของคุณภาพเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้น

 ซิลิโคนไม่ได้มาตรฐาน คืออะไร

ซิลิโคนไม่ได้มาตรฐานหรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่ง “ซิลิโคนปลอม” เป็นซิลิโคนเสริมจมูกที่ไม่ได้รับการรับรองจากองค์กรอาหาร และยา หรือผลิตอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งหากมีการผ่าตัดและสวมใส่ซิลิโคนเสริมจมูกปลอมเข้าไป มีโอกาสเสี่ยงจมูกอักเสบ จมูกทะลุ และอาจถึงขั้นสูญเสียเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆจมูก จนจมูกผิดรูปได้

วิธีสังเกตซิลิโคนไม่ได้มาตรฐาน

ในปัจจุบัน การเลือกใช้ซิลิโคนในการเสริมจมูกจะมีทั้งหมดสองรูปแบบ 

แบบสำเร็จรูป : ซิลิโคนรูปแบบสำเร็จรูป ขึ้นทรงมาเรียบร้อย สามารถตรวจสอบได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นตรวจบรรจุภัณฑ์ ฉลากได้รับการรองรับจาก อย. บนฉลากจะมีรายละเอียดทุกอย่างแจ้งให้ทราบ ชื่อบริษัทผู้ผลิต เลขการผลิต เลข Serial Number จะถูกระบุไว้อย่างชัดเจน ซึ่งคนไข้สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง

แบบแผ่นใหญ่ : ซิลิโคนที่มาในรูปแบบแผ่นใหญ่ เป็นซิลิโคนที่สามารถเสริมทั้งจมูกและคางได้ จะมาในรูปแบบแผ่นขนาดใหญ่ ด้วยแพทย์จะนำไปปรับแต่งให้เป็นทรงที่เหมาะสำหรับคนไข้ ซิลิโคนรูปแบบแผ่นใหญ่ที่ได้มาตรฐานจะมาในบรรจุภัณฑ์ที่สามารถตรวจสอบฉลากได้ ชื่อบริษัทผู้ผลิต  เลข Serial Number ของแต่ละชุดการผลิต เครื่องหมาย อย. เลขวันผลิตและวันอบฆ่าเชื้อ ซิลิโคนที่ได้มาตรฐาน จะต้องสามารถตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ได้

อันตรายของซิลิโคนไม่ได้มาตรฐาน

เมื่อได้สวมใส่ซิลิโคนปลอมหรือซิลิโคนเสริมจมูกที่ไม่ได้มาตรฐาน อาการต่างๆที่มีโอกาสขึ้นได้นั่นก็คือ จมูกอักเสบ จมูกติดเชื้อจากความสกปรกของซิลิโคน ร่างกายปฏิเสธซิลิโคนขั้นรุนแรง และไปจนถึงโอกาสที่จะเสี่ยงเกิดการทะลุของจมูก

จมูกอักเสบ

อาการบวมแดงบริเวณปลายจมูกรุนแรง มีอาการปวดบวมบริเวณรอบๆ ในระยะการอักเสบของจมูกจะถูกแบ่งออกไปสามระยะ ดังนี้

ระยะแรก : หลังจากผ่าตัดเสริมซิลิโคนที่ไม่ได้มาตรฐานมาแล้ว 1 – 2 สัปดาห์ จะพบอาการบวมแดง และรุนแรงขึ้น มีอาการปวดรอบๆจมูก 

ระยะที่สอง : อาการหลังจากการผ่าตัดไปมากกว่า 3 สัปดาห์ จะพบสิว หรือหนองขึ้นบริเวณปลายจมูก อาการบวมและแดงจะรุนแรงขึ้น

ระยะที่สาม : หากปล่อยไว้มากกว่า 1 เดือน และอาการยังไม่หาย ความบวมแดงและปวดยังคงอยู่ แต่จะพบเลือดไหลบริเวณด้านในจมูก มีน้ำเหลืองปะปน ความอักเสบเมื่อปล่อยไว้นานขึ้น สีผิวของจมูกจะกลายเป็นสีดำ ซึ่งเป็นสัญญาณของจมูกเน่า เนื่องจากซิลิโคนได้กินเนื้อจมูกเป็นที่เรียบร้อย

จมูกทะลุ

หากปล่อยอาการอักเสบไว้นานโดยไม่รักษาอย่างถูกต้อง อาการจมูกทะลุจะตามมาเป็นลำดับสุดท้าย สังเกตได้จากอาการบวมยังคงอยู่ แต่ปลายจมูกใสขึ้นเรื่อยๆอย่างเห็นได้ชัด และในท้ายที่สุด ซิลิโคนจมูกก็จะทะลุออกมา อาจทะลุออกทางปลายจมูก ด้านในจมูก หรือบริเวณสันจมูกก็ได้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายที่เนื้อเยื่อปลายจมูก และมีโอกาสรูปทรงจมูกผิดรูป ดังนั้นหากพบอาการผิดปกติหลังเสริมจมูกควรเข้าพบแพทย์ทันที

ซิลิโคนเปื่อย เสื่อมสภาพ

ในกรณีที่เสริมจมูกด้วยซิลิโคนปลอมมาแล้ว ไม่พบอาการข้างต้น สิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้หากปล่อยซิลิโคนไม่ได้มาตรฐานอยู่บนใบหน้าไปนานๆ คือการที่ซิลิโคนเปื่อยและยุ่ย เหตุเกิดจากวัสดุผลิตไม่ได้มาตรฐาน ความเปราะของวัสดุ และในท้ายที่สุด หากซิลิโคนหักคาอยู่ในภายในจมูกโดยไม่ทำการถอดออกหรือรักษา ก็มีโอกาสติดเชื้อจากภายใน จมูกผิดรูปจากซิลิโคนที่หัก และแย่ที่สุดคือจมูกอักเสบจนทะลุ

 เลือกเสริมจมูกแบบปลอดภัย

ดังนั้น หากต้องการเสริมจมูกหรือแก้ไขจมูก ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ได้รับการรองรับมาตรฐาน ความสะอาดที่ถูกหลัก พร้อมเปิดเผยรายละเอียดและข้อมูลของวัสดุหรือซิลิโคนเสริมจมูกที่ใช้อย่างซื่อสัตย์ เพื่อให้คนไข้ได้รับทราบข้อมูลอย่างละเอียด

-คลินิกที่มีเลขที่ใบอนุญาตชัดเจน

-แพทย์ต้องได้รับการรับรองจากแพทย์สภา

-รูปของแพทย์และแพทย์ในคลินิกต้องตรงกัน

-สามารถตรวจเช็คซิลิโคนที่ใช้ได้ทุกครั้งมีการศัลยกรรม

-คลินิกและหัตถการ ดำเนินไปด้วยความสะอาด ปลอดภัย 

เพราะเราคือ”ตัวจริง”ด้านศัลยกรรมจมูก

🏆”Advanced Rhinoplasty Technique” KCCS ( South Korea)

🏆 สมาคมศัลยกรรมและเวชศาสตร์ความงามประเทศไทย(TACs) และประเทศเกาหลีใต้(KCCS)

🏆หมอเสริมจมูกแห่งปี2022 ,2023 Wongnai Beauty

🏆หมอดังงานดีรีวิวเพียบ Wongnai Beauty

🏆รวม คลินิก-รพ.ศัลยกรรม ที่สุดแห่งปี 2023 Wongnai beauty

🏆รางวัล Beautiverse of Aesthetic ยอดใช้เนื้อเยื่อเทียมนำเข้าจากเกาหลี Top10 ของประเทศ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *