ทำศัลยกรรมจมูก หรือ ร้อยไหม ฟิลเลอร์ อันไหนดีกว่ากัน

หลากหลายคนที่เริ่มศึกษาเกี่ยวกับการศัลยกรรมจมูก ปรับโครงสร้างจมูก และหัตถการในส่วนฟิลเลอร์ หรือ ร้อยไหม ต่างเกิดข้อสงสัยว่าเลือกแบบไหนตอบโจทย์กับการชีวิตของเรา แบบไหนที่อยู่คู่กับจมูกเราได้นาน แบบไหนที่สร้างปัญหาย้อนหลังน้อยที่สุด ในบทความนี้ ทีม Seoul-N Clinic จะพาเจาะลึกทุกวิธีการปรับโครงสร้างจมูกอย่างปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

 ศัลยกรรมจมูก กับ ฉีดฟิลเลอร์ , ร้อยไหม ต่างกันอย่างไร

เมื่อกล่าวถึงศาสตร์แห่งการปรับแก้โครงสร้างจมูกที่ทุกคนรับรู้ ไม่ว่าจะเป็นศัลยกรรมจมูก หัตถการเพื่อปรับโครงสร้างจมูก ซึ่งแต่ละวิธีก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียต่างกัน ขึ้นอยู่กับความต้องในการปรับโครงสร้างจมูกของแต่ละท่าน และเลือกวิธีที่ตอบโจทย์มากที่สุด

 ศัลยกรรมจมูก 

ศัลยกรรมจมูก เป็นวิธีที่ทาง Seoul-N Clinic แนะนำให้สำหรับผู้ที่เริ่มต้นการปรับโครงสร้างจมูก การทำศัลยกรรมจมูกหนึ่งครั้งที่โซลเอ็นคลินิก สามารถอยู่บนใบหน้าได้ตลอดชีพ ไม่ต้องเติมเพิ่ม หรือแก้ไขอะไรตลอดระยะเวลาที่ซิลิโคนจมูกอยู่บนใบหน้า เป็นอีกศาสตร์ที่อยู่คู่ใบหน้าได้นานมากที่สุด ความปลอดภัยสูง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสวยงามที่ยั่งยืน


ข้อดีของศัลยกรรมจมูก

ข้อดีของการเสริมจมูก : ได้ทรงจมูกที่ถูกต้องตามต้องการ เพราะการเสริมจมูกสามารถปรับแต่งโครงสร้างจมูกและรูปลักษณ์ภายนอกได้มากที่สุด 

เมื่อเทียบกับร้อยไหมหรือการฉีดฟิลเลอร์ การเสริมจมูกตอบโจทย์มากกว่าทั้งการเพิ่มลดบริเวณสันจมูก การเติมมิติให้บริเวณหัวตา และการปรับแต่งปลายจมูกให้โด่งพุ่ง หรือเป็นทรงหยดน้ำตามต้องการ

การเสริมจมูกนี้ เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ “เจ็บตัวครั้งเดียว แล้วจบ” เพราะผลลัพธ์อยู่ได้ยาวนานตลอดชีวิต เป็นวิธีที่ตอบโจทย์สำหรับคนไข้ที่ต้องการได้ทรงจมูกใหม่ที่สวย และไม่ต้องการเจ็บตัวจากการฉีดฟิลเลอร์หรือการร้อยไหมหลายรอบ

การศัลยกรรมจมูกที่ Seoul-N เป็นการศัลยกรรมด้วยเทคนิค Semi Open แบบ Full Option รวบรวมหลายเทคนิคที่สำคัญไว้ในการศัลยกรรมครั้งเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแผลสองข้าง เพื่อเพิ่มโอกาสในการปรับแต่งทรงจมูก การเย็บอินเตอร์โดมเพื่อปรับปลายจมูกให้เรียวสวย เทคนิคการล็อกซิลิโคนใต้เยื่อหุ้มกระดูกป้องกันซิลิโคนลอย และเทคนิคการตั้งขาซิลิโคนที่แข็งแรง เทคนิคเหล่านี้เป็นเทคนิคที่ช่วยให้ปรับแต่งแก้ไขปัญหาจมูก ให้ได้ทรงที่ต้องการ และให้ได้จมูกสวยแบบระยะยาว ปลอดภัย ไม่ต้องแก้ ไม่ต้องมาปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมภายหลัง

ข้อเสียของการเสริมจมูก : เสริมจมูกหรือศัลยกรรมจมูกเป็นวิธีที่ต้องผ่าตัด แน่นอนว่าย่อมมีช่วงเวลาที่ต้องพักฟื้น พักการใช้ใบหน้าเพื่อให้ร่างกายได้สมานแผลจากการผ่าตัด ยิ่งในช่วงระยะเวลาหลังผ่าตัดแรกๆ จำเป็นต้องมีวินัยในการดูแลตัวเอง หากเลือกวิธีเสริมจมูกแนะนำให้จัดสรรเวลาดูแลตัวเองให้ดี เพื่อให้การสมานแผลเป็นไปได้ดีและเป็นไปอย่างรวดเร็ว

หากต้องการปรับทรงจมูก นอกจากศัลยกรรมจมูกแล้ว มีอะไรที่สามารถทำได้บ้าง

สำหรับการปรับทรงจมูกหรือโครงสร้างจมูก ณ เวลานี้หัตถการที่สามารถทำได้ในปัจจุบันจะมี ร้อยไหม และ ฉีดฟิลเลอร์ ทั้งสองวิธีนี้สามารถปรับรูปลักษณ์จมูกได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถอยู่ได้ตลอดชีพ ต้องมีการเติมอยู่เป็นระยะ

 ร้อยไหม

สำหรับวิธีการร้อยไหม เป็นวิธีปรับโครงสร้างจมูกที่ใช้เวลาพักฟื้นน้อย ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าฟิลเลอร์ สร้างสันจมูกได้สูงกว่า ความปลอดภัยและวิธีการทำนั้นไม่เสี่ยงเข้าเส้นเลือดเหมือนการฉีดฟิลเลอร์ และไหมที่ใช้สามารถละลายได้ ความคงทนของการร้อยไหมสามารถอยู่ได้ 1 – 2 ปี เหมาะสำหรับคนที่กลัวการผ่าตัด 


วิธีร้อยไหมนั้นสามารถเพิ่มมิติบริเวณสันจมูกได้ในช่วงสั้นๆ ไม่สามารถปรับแต่งบริเวณปลายจมูกได้ ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีเนื้อจมูกน้อยไม่มีมิติ อีกทั้งหากร้อยด้วยไหมหลากหลายชั้นมากเกินไป ก็เสี่ยงทำให้ elastin ( โปรตีนที่ร่างกายผลิตเพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กับผิว ) เกิดขึ้นมาจำนวนมาก และทับซ้อนจนกลายเป็นผังผืด ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาจะค่อนข้างยุ่งยาก แนะนำให้ร้อยแต่พอเหมาะ และปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำเท่านั้น

ฉีดฟิลเลอร์

วิธีการฉีดฟิลเลอร์ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถเพิ่มความโด่งบริเวณสันจมูกได้เล็กน้อย แต่ด้วยวิธีการทำและขั้นตอนต่างๆต้องใช้ความชำนาญของแพทย์ด้วย เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์เข้าบริเวณจมูก เพื่อสร้างความคมของจมูก การฉีดจะต้องฉีดเข้าไปใต้ผิวของคนไข้ ซึ่งโอกาสเสี่ยงของการฉีดเข้าเส้นเลือดมีสูงมาก ดังนั้น หากเลือกวิธีการปรับโครงสร้างจมูกด้วยฟิลเลอร์ แนะนำให้เลือกคลินิกที่ได้รับมาตรฐานและมีผลงานรีวิวจริงให้ชมชัดเจน และต้องยอมรับด้วยว่า ฟิลเลอร์เป็นสารประกอบที่สลายได้ ดังนั้นผลลัพธ์จะไม่ได้อยู่ยาวตลอดไป ต้องมีการฉีดเติมอยู่ตามอายุการสลายของฟิลเลอร์ที่เลือก

เลือกที่เหมาะสมกับตัวเอง

วิธีการปรับโครงสร้างจมูกมีให้เลือกหลากหลายวิธี เลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง หากต้องการปรับโครงสร้างจมูกเพียงชั่วคราว ไม่อยากเสี่ยงเจ็บตัว และพื้นฐานเดิมของจมูกมีมิติมีปลายจมูกอยู่แล้ว ก็เลือกวิธีไหนก็ได้ ในกรณีของบางท่านที่อยากปรับอย่างถาวร ก็สามารถเลือกเสริมจมูกได้ นอกจากได้ทรงจมูกที่สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นฐานจมูกเนื้อน้อย ด้วยเทคนิคของแพทย์และอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เนื้อเยื่อเทียม เข้ามาช่วยสร้างเสริมและเติมแต่งให้จมูกแท่งใหม่สวยอย่างลงตัว ปลอดภัย ไม่เสี่ยงโอกาสทะลุ อีกทั้งยังปลอดภัยในระยะยาว

สำหรับใครที่ต้องการปรับรูปลักษณ์จมูก มีอีก 1 ข้อที่ควรรู้ คือ หากร้อยไหม หรือฉีดฟิลเลอร์บริเวณจมูกแล้ว คนไข้ตัดสินใจจะทำจมูกภายหลัง คนไข้จะถูกจัดอยู่ในประเภทของเคสแก้จมูก เนื่องจากแพทย์จะต้องทำการขูดฟิลเลอร์ และดึงไหมที่เคยร้อยไว้ออกจากจมูก ต้องมีการเลาะพังผืดเคลียร์จมูกก่อนที่จะทำการเสริมซิลิโคน จึงควรตัดสินใจให้ดี เพื่อที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดี และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน

ตัวอย่างจากเคสจริง

* คนไข้เข้ามาศัลยกรรมจมูกหลังจากร้อยไหมที่จมูกมาแล้ว ต้องมีการเลาะไหมเดิมและเลาะพังผืดที่มีก่อนเสริมซิลิโคนเข้าไปในจมูก

ตัวอย่างจากเคสจริง

* คนไข้เข้ามาศัลยกรรมจมูกหลังจากฉีดฟิลเลอร์จมูกมาแล้ว ต้องมีการขูดฟิลเลอร์เดิมและเลาะพังผืดที่มีก่อนเสริมซิลิโคนเข้าไปในจมูก

ด้วยนวัตกรรมของการแพทย์ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด การปรับโครงสร้างจมูกจึงไม่หยุดที่แค่การทำศัลยกรรมจมูกอย่างเดียว สามารถเลือกหัตถการต่างๆเข้ามาช่วยได้ด้วย แต่ต้องเลือกวิธีที่เหมาะสมกับความต้อ

การตัวเอง และปรึกษาแพทย์ที่มีความชำนาญการในด้านนั้นๆ เพื่อให้ทุกศัลยกรรมหรือหัตถการที่เลือกทำ ประสบผลสำเร็จอย่างที่วางไว้ และปลอดภัยไร้ปัญหาตามมาในภายหลัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *